14:57
0


VMware Workstation  นั้นเป็นโปรแกรมจำลอง server หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์ หลายๆเครื่อง ในคอมพิวเตอร์เพียง 1 เครื่อง

ในการใช้งานสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย อาทิ ใช้เป็น Multi server os ในกรณีมีเครื่อง server เพียง 1 เครื่อง แต่ต้องการใช้งาน server ทั้ง windows base และ linux base
หรือบางท่านอาจจะใช้เป็น os testing ในการทดสอบการทำงานต่างๆของ os ก็ได้ เพราะเราสามารถลง os ใหม่ได้ง่าย ไม่กระทบกับ os จริง และ ยังสามารถ snapshot ไว้ เพื่อย้อนสภานะให้กลับมาในกรณี os มีปัญหาก็ได้
ในด้านการสอน ก็สามารถเอามาให้นักเรียน ทดลองลง os เล่นๆก็ได้ จะเป็น windows หรืออะไรก็ทำได้ หัดเล่น หัดลง จะได้คล่องๆมือเวลานำไปใช้งานจริง

ในด้านของ hosting เดี๋ยวนี้ก็พบผู้ให้บริการหลายๆเจ้า เอาเจ้าตัว VMware มาให้บริการแบ่งให้เช่าเหมือนกัน ที่เรียกกันว่า vps นั่นเอง คือการเอาเครื่องเซิฟเวอร์เพียงเครื่องเดียว แล้วลง VMware จำลองเครื่องขึ้นมาแยกเป็นหลายๆเซิฟเวอร์ แล้วแบ่งขาย แต่ที่ผู้ให้บริการนำมาใช้ อาจจะไม่ใช้ VMware Workstation ซะทีเดียว ( VMware มีหลายเวอร์ชั่น เหมาะสำหรับการใช้งานแตกต่างกันไป )  แต่ในเรื่องความประหยัดนั้น ทำให้คนทำเว็บหลายๆคนไม่ต้องลงทุนไปซื้อเครื่อง server หรือ เช่า Dedicated เพราะต้องใช้เงินค่อนข้างสูงทีเดียว
เกริ่นกันไปหน่อยนึงแล้ว มาถึงสิ่งที่จะสอนในบทความนี้ จริงๆแล้วมันค่อนข้าง Basic มาก ผมลังเลใจว่าจะเขียนดีหรือไม่ เพราะมัน basic แต่คิดไปคิดมา สำหรับผู้เริ่มต้นก็อาจจะมี ก็เขียนไว้เลยก็แล้วกัน ถึงวิธีการติดตั้ง ส่วนเนื้อหาที่ลงลึกถึงวิธีการใช้งาน และ การปรับแต่งต่างๆ ก็จะนำมาเขียนในบทความถัดๆไปครับ
วิธีการติดตั้ง VMware Workstation( ในตัวอย่าง ใช้เวอร์ชั่น 7 )
1. ขั้นแรกเลย ให้เราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ตัวติดตั้ง จะขึ้นหน้าจอดังภาพ ให้กด Next เพื่อดำเนินการติดตั้ง
( ตัวติดตั้งสามารถค้นหาที่ดาวน์ได้จาก google นะครับ หรือที่เว็บ http://www.vmware.com/support/product-support/workstation/ )
2. อ่านข้อตกลงแล้วเลือก Yes , I accept ( ใช้ฉันยอมรับข้อตกลง ) แล้วกด Next
3. เลือก Folder Path ที่จะติดตั้ง VMware Workstation ( แนะนำให้ใช้ค่าดั้งเดิม ) แล้วกด Next
4. เลือกว่าจะให้สร้าง Shrtcut ไว้ที่ใดบ้าง แล้วกด Next
5. กดที่ปุ่ม Install เพื่อเริ่มการติดตั้ง
6. หน้าจอแสดงการติดตั้งให้รออย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร ( รอสักพักใหญ่ๆเลยล่ะ )
7. เมื่อขึ้นหน้าจอดังภาพ แสดงว่าการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็สามารถใช้งานได้เลยนะครับ แต่บทความนี้จะกล่าวเพียงวิธีการติดตั้งเท่านั้น ในวิธีการใช้งาน ต้องรอบทความต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น