15:04
0
ปัญหาของ Ubuntu เวลาใช้ Laptop คือเราต้องมาปรับแสงเองทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ค่าเดิมที่เราตั้งค่าใน System Setings จะไม่บันทึกไว้ให้ แต่ถึงอย่างไรเราก็มีวิธีแก้ครับ
บทความนี้ใช้ได้เฉพาะบน Laptop นะครับ
ขั้นตอนแรก เข้าไปที่ /sys/class/backlight/ จะเจอร์โฟลเดอร์ ชื่อไม่เหมือนกันแต่ละเครื่อง อย่างของผมจะเป็นintel_backlight กดเข้าไปครับ และให้จำชื่อโฟลเดอร์ไว้นะครับ
 
ก็จะเจอไฟล์มากมายครับ แต่เราสนใจแค่ไฟล์ brightness
ขั้นตอนต่อมา เปิด Terminal ครับ เข้า root ให้เรียบร้อย (สั่ง sudo -i)
เสร็จแล้วสั่ง echo ตัวเลข > /sys/class/backlight/ชื่อโฟลเดอร์ที่จำไว้/brightness
เช่น echo 100 > /sys/class/backlight/intel_backlight/brightness กด enter เราจะสังเกตได้ว่าความสว่างจะลดลงครับ เราก็ปรับตัวเลข แล้วสั่งรัน เรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจครับ (พยายามอย่าตั้งต่ำกว่า 100 เพราะบางครั้งหน้าจอจะดับสนิทเลยครับ)
ขั้นตอนต่อมา คัดลอกคำสั่งที่เพิ่งรันไปครับ แล้วก็รันคำสั่ง gedit /etc/rc.local จะมีหน้าต่างให้แก้ไขครับ
เสร็จแล้วเราก็คัดลอกคำสั่งที่คัดลอกไว้ วางลงไปครับ ก่อน exit 0 แล้วก็กดบันทึกครับแล้วก็ลอง restart ดูครับ ตอนเปิดเครื่องมันจะตั้งค่าแสงให้เราตามที่เราเซ็ตไว้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น